Friday, May 17, 2013

หลิ้งปิ้ง (ตะลิงปลิง)

                หลายวันก่อนไปติดตามงานที่อำเภอกาบังและได้ไปเยี่ยมบ้านอาสาสมัครเกษตร(พี่ปุ่น) ที่บ้านคชศิลา ตำบลบาละ ที่บ้านแกปลูกต้นไม้หลายชนิดทั้งต้นเทียม ต้นสะเดา มะนาว  มะเดื่อ(ลูกฉิ้ง) และตะลิงปลิง ....ผมเองชอบใจและติดใจไม้แปลกๆและไม้ท้องถิ่น  เช่นลูกฉิ้ง ปลูกกันมาแถวนครศรี สุราษฏร์ ใช้เป็นผักเคียง(ผักเหนาะ)ขนมจีน ตะลิงปลิง ที่จริงแล้วแถวบ้านผมที่นครศร๊ เขาเรียกว่าส้มลิ้งปลิ้ง... ผมเห็นที่บ้านคนข้างบ้านตั้งแต่เด็กๆมาแล้วและมันยังเป็นอาหารประเภทของว่างของกินเล่นของเด็กสมัยก่อน เปรี้ยวสุดๆ จิ้มเกลือ แต่ก็ต้องกิน เพราะไม่มีอะไรกิน และอีกอย่างเมื่อที่บ้านจะแกงส้มก็ให้ผมไปขอส้มตะลิ้งปลิงจากคนข้างบ้านเป็นประจำ ...ฮ่าๆๆเลยจำติดใจมาจนทุกวันนี้

             ตะลิงปลิง เป็นพืชเฉพาะถิ่นเข้าใจว่านำมาจากประเทศอินโดนีเซีย  มาเลเซีย และเข้ามาปลูกแถวภาตใต้ของประเทศไทย ตั้งแต่ยะลามาถึงสุราษฎร์ธานี แต่ก็ปลูกกันไม่แพร่หลาย ตะลิงปลิง เป็นไม้พุ่ม สูงประมาณ 5-7 เมตร แตกกิ่งก้านสาขามาก ประมาณ 3-5 เมตร ใบ เป็นใบประกอบเรียงตัวกันเป็นคู่ คล้ายใบมะยม  ดอก ออกดอกเป็นช่อตามลำต้นและกิ่งดอกมีสีแดง ติดผลมากตามจำนวนดอก ผล กลมยาวขนาดโตเท่าหัวแม่มือ(โป้ง) ผลเป็นร่อง มีสีเขียวเข้ม ฉ่ำน้ำ  มีรสเปรี้ยวจัด(จิ๊ดๆๆ)

การขยายพันธุ์  การเพาะเมล็ด และการตอนกิ่งที่นิยมทำกัน ส่วนวิธ๊อื่นๆไมต่อยนิยมทำกัน เช่น ติดตา ต่อกิ่ง ทาบกิ่ง

การบริโภค นิยมใช้แกงส้ม  แกงคั้ว ตำน้ำพริก ยำต่างๆ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆดองกินกับขนมจีน ใสในยำบูดู และนำไปแปรรูป ดอง ตาก อบแห้ง เชื่อม แช่อิ่ม

สรรพคุณ  ทางสมุนไพร    ผล..บำรุงช่วยให้เจริญอาหาร ขับเสมหะ

                           ใบ  ใช้ใบสด 1 กำมือ ตำให้ละเอียดผสมน้ำสุกนำไปพอกหรือทาบริเวณที่ตัน คางทูม

                           ราก รักษาร้อนในแก้กระหายน้ำ นำรากมาล้างให้สะอาดแล้วต้มในน้ำ นำน้ำมาดืม

      ตะลิงปลิง เป็นพืชท้องถิ่นที่มีปลูกทั่วไป แต่ไม่แพร่หลาย เป็นพืชที่หายากขึ้นเรื่อยๆที่จริงแล้วปลูกง่ายโตเร็ว  ให้ผลดก ถึงแม้ว่าจะไม่มีผลทางเศรษฐกิจ แต่ก็มีคุณค่าทางอาหารและมีสรรพคุณทางยา ควรค่าแก่การอนุรักษ์      แล้วผมก็บอกพี่ปุ่นว่าถ้าพบที่งอกขึ้นมาช่วยเก็บเอาไว้ให้ผมสักต้น 2 ตัน... ผมชอบจริงๆส้มลื้งปิ้ง  ผลดกเป็นพวง สวยงาม โรคแมลงไม่มีมารบกวน....ขอบคุณมากครับ   สวัสดีครับ

0 comments:

Post a Comment