Saturday, June 29, 2013

ตะลิงปลิง...สวย..เปรี้ยว..สะใจ

ตะลิงปลิง...สวย..เปรี้ยว..สะใจ

ภาพชุดนี้ ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อใช้ในโครงการที่จะส่งเสริมให้เยาวชน หันมาสนใจในการ ปลูกต้นไม้ ชนิดที่จะดูดอกสวยงามก็ได้  หรือจะใช้กินผลได้ด้วยบังเอิญในช่วงนี้มีภารกิจมากมายรุมเข้ามา ทั้งงานรับปริญญา งานพิธี งานถ่ายคน ถ่ายแมลง อีกมากมาย ภาพชุดนี้จึงออกมาค่อนข้างช้าและได้ปริมาณเพียงวันละนิด ต้องแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นด้วย  แม้จะทำงานได้น้อยและช้าแต่ก็ยินดีเต็มใจทำงานให้กับโครงการที่เป็นประโยชน์ ต่อเยาวชนและสังคมนี้เต็มที่ครับ

     ตะลิงปลิง  เป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดกลาง  สามารถปลูกลงในกระถางได้  มีกิ่งก้านสาขามาก เปราะหักง่าย เปลือกต้นมีสีชมพู ผิวเรียบมีขนนุ่มปกคลุมตามกิ่ง ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นมากมาย ดังเช่น ลิงปิ้ง หลิ้งปิ้ง หลี้งตี้ง ลีหมิง เฟืองเทศ มะเฟืองตรน หลิงปลิง (ใต้) กะลิงปริง ปลีมิง ลิงปลิง  (ระนอง) มูงมัง (เกาะสมุย) บลีมิง (มาเลย์-นราธิวาส)



การปลูกและดูแลรักษา
ตะลิงปลิงปลูกเลี้ยงง่าย ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี แต่ไม่ทนน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน นิยมขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง ซึ่งต้นที่ได้จากการเพาะเมล็ดจะมีทรงพุ่มสูงใหญ่ และแข็งแรงกว่าต้นที่ได้ตอนกิ่ง แต่จะใช้เวลา 2-3 ปี จึงจะมีดอกมีผล ขณะที่ต้นจากการตอนกิ่งจะให้ผลหลังจากการปลูก 5-8 เดือน หลังจากปลูกได้นาน 3-4 เดือนควรหมั่นตัดแต่งกิ่งให้เป็นพุ่ม ถ้าไม่ต้องการให้ต้นสูงมากก็ตัดส่วนยอดออกเพื่อให้แตกกิ่งข้าง ๆ จะช่วยให้เก็บผลได้ง่าย ควรใส่ปุ๋ยคอกสลับกับปุ๋ยเคมีบ้างทุก 3 เดือน


  ตอนนี้เรามาดูคุณประโยชน์ของใบกันก่อน
  ภาพนี้เป็นยอดอ่อนของตะลิงปลิงที่แตกกิ่งก้านออกมา ยอดอ่อนและก้านดอกใช้จิ้มน้ำพริก กินสดหรือลวกก็อร่อย หรือจะใช้ใบอ่อน ใบแก่ ได้ทั้งนั้น และเมนูแซ่บอีกชนิดคือ ใบกินแกล้มกับส้มตำ อร่อยอย่าบอกใคร

  สรรพคุณอื่นๆของใบตะลิงปลิง ใช้พอกแก้คัน โรคข้อรูมาตอยด์
ใช้ภายในโดยนำมาต้มดื่มรักษาอาการอักเสบของลำไส้ใหญ่ รักษาซิฟิลิส แก้ไขข้ออักเสบ รักษาคางทูม รักษาสิว




    เอาละตอนนี้เริ่มมีดอกตูมๆออกมาแล้ว ช่อดอกเป็นกระจุกอยู่ตามลำต้นตามกิ่ง (ดอกขนาดเล็กหลายช่อ)  มีกลีบดอกสีแดงอมม่วง ขนาดประมาณ 1.5 เซนติเมตร ดอกมี 5 กลีบ และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ทยอยบานได้นาน 1-2 สัปดาห์ขึ้นอยู่กับความดกของดอก



  
  ช่อดอกจากภาพที่แล้วมีดอกเดียว ในภาพนี้ มีหลายดอก ถ้าบำรุงต้น บำรุงดินดีๆ ก็จะมีดอกดกนับเป็นสิบดอก ในภาพด้านซ้ายจะเห็นว่าติดลูกอ่อนมาแล้ว เรานำดอกตะลิงปลิงมาชงเป็นชา ซึ่งมีสรรพคุณแก้ไอได้



   ตะลิงปลิงออกดอกเป็นช่อตามลำต้นและกิ่ง
แต่ละช่อยาวราว 4 - 6 นิ้ว
ดอกมี 5 กลีบ มีสีแดงเข้ม
มีกลีบเลี้ยง 5 กลีบสีเขียวอมชมพู 
   
ตะลิงปลิงมีทั้งเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียอยู่ในดอกเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีทั้งเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมีย

ก็ยังต้องมีการผสมเกสรอยู่ดี จึงจะติดลูก




       แมลง และกระแสลม มักจะเป็นผู้ที่ช่วยผสมเกสร
แต่ในบางกรณี อาจไม่มีแมลงเป็นตัวช่วย
เราสามารถช่วยผสมเกสรให้ตะลิงปลิงได้ง่ายๆ
ใช้แปรงหรือพู่กันขนอ่อนช่วยจิ้มผสมเกสรให้ดอกตะลิงปลิง
ง่ายๆอย่างนี้เอง....สไตล์ลุงชาติ
รับประกัน....ได้ผลแน่นอน

 


เมื่อดอกได้รับการผสมเกสร ตะลิงปลิงก็จะติดผล
ผลของตะลิงปลิงมีรูปรี ป้อม ยาวประมาณ 3 - 10 เซนติเมตร กว้างประมาณ 2 เซนติเมตร ฉ่ำน้ำ ปลายแหลม และเว้าเป็นพูตื้น ๆ 4 - 5 พู สีเขียวอมเหลือง เมื่อสุกเป็นสีเหลือง เนื้อเหลว ออกเป็นช่อห้อย รสเปรี้ยว เมล็ดแบน



  ในประเทศไทยส่วนที่นิยมใช้กินคือผลอ่อน ผลตะลิงปลิงมีรสเปรี้ยวจัด นิยมใช้แกงส้ม แกงคั่ว ทำน้ำพริก ต้มหมู ต้มเนื้อ ยำต่างๆ นำมาดอง หรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ กินกับขนมจีน ใส่ในน้ำบูดู หรือใช้แทนมะนาว


   
   สรรพคุณของผลตะลิงปลิง ช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงกระเพาะอาหาร ฝาดสมานและลดไข้ แก้เสมหะเหนียว ฟอกโลหิต เป็นยาบำรุงแก้ปวดมดลูก แก้ไอ บรรเทาโรคริดสีดวงทวาร แก้ลักปิดลักเปิด


 
  การเก็บผลตะลิงปลิง สามารถเริ่มที่จะทยอยเก็บได้ตั้งแต่ดอกติดผลได้ประมาณ 1-2 เดือน โดยเลือกเก็บผลที่มีสีเขียวอมเหลืองเล็กน้อย เพราะเนื้อจะกรอบและได้รสที่กลมกล่อม ไม่ควรเก็บผลที่มีสีเหลือง เพราะเนื้อจะเละ ผลตะลิงปลิงสามารถเก็บรักษา ถนอมคุณค่าอาหารได้โดยการล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง ใส่กล่องแล้วนำไปเก็บไว้ในตู้เย็น จะเก็บได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์



   สวยสด.....เปรี้ยวจี๊ด....สะใจ
ใช้ประโยชน์ได้ทั้งใบ ดอก และผล อย่างนี้
ไม่อยากปลูกไว้สักต้นหรือครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจครับ
ขอบคุณ OkNATION.NET
ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข
ขอบคุณครับ


0 comments:

Post a Comment